Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Tản mạn du lịch Trung Quốc – Nhiều điều thú vị


Xin chào tất cả các bạn 7D thân mến!

Mình xin phép không được giới thiệu danh tính bởi vì từ lâu đã ngưỡng mộ các bạn như những con người chuẩn mực trong cuộc sống, sự nghiệp, tình yêu, tình bạn.
Hôm nay, nhân lúc rỗi rãi ngày cuối tuần, mình mạn phép trộm ý đẹp lời hay của “các vị tiền bối”. Thật sửng sốt và thấm thía các áng văn sâu cay của học giả Bùi Văn Bồng; Mình rất khâm phục trí nhớ, kiến thức và sự từng trải của Tác gia. Không biết Vị “Giáo sư” này ở đâu xin Phu nhân của Đỗ Bá Khang cho mình biết thông tin với.
Nói vậy là có lý do của cá nhân mình xin được giãi bày với các bạn như một minh chứng sống được chiêm nghiệm và cũng xin trao đổi về nhận thức và cách ứng xử khi đi du lịch TQ.
Chuyện là thế này: vào năm 2005, cơ quan mình có tổ chức mình chuyến đi tham quan Trung Quốc (tour 10 ngày) bào gồm 4 tỉnh: Vân Nam, Nam Ninh, Bắc Kinh, Thượng Hải và tất nhiên là cũng qua vài địa danh có trong bài báo.
Hành trình của bọn mình là đi ô tô tới địa giới Trung Quốc, làm thủ tục rồi vào Vân Nam. Ở đấy tới ngày hôm sau đi sâu vào Nam Ninh cửa khẩu thông thương với Việt nam nổi tiếng là nhiều hàng hóa.
Phổ biến kinh nghiệm: Trước khi đi, cả đoàn họp và được truyền đạt kinh nghiệm là: đừng mua gì cả, bọn HDV du lịch Trung quốc nó đưa vào những chỗ bán hàng giả, lừa đảo, chặt chém ,… Ai cũng thấm thía và khắc ghi vào tâm can “Đả đảo bọn lừa đảo Ba Tầu” “Không làm vật hy sinh cho chúng nó”.
Mình xin bắt đầu từ Nam Ninh Trung Quốc:
-       Choáng ngợp: Ôi đang từ những đường phố chật hẹp, bụi bặm, đông đúc sang một thành phố hoành tráng với những đại lộ mà vỉa hè có thể đỗ hàng 4 ô tô, những con đường dàn trải 8 làn ô tô 2 chiều ai mà chẳng choáng ngợp; Rồi những tối đi bộ qua các phố mua sắm sao đông vui náo nhiệt vô cùng: các đôi trai thanh gái lịch dắt tay nhau tình tứ: cuộc sống này cũng đáng được ngưỡng mộ đấy chứ. Họ cũng như ta, sao mà ai đó gieo nỗi ác cảm ám ảnh tâm can trong sáng của con người.
-       Bất đồng ngôn ngữ: Thật buồn quá: ở TQ nơi công cộng người nói được tiếng Anh ít quá – cứ nghĩ mình bị lạc đường cũng không hỏi ra lối (đường phố thì tên tiếng Hoa). Cho nên đi chơi thì không dám chơi xa – chỉ quanh quẩn quanh khách sạn. Tối đến, khách sạn 3 sao (tốt thật) có tổ chức bữa cơm chiêu đãi mà mình về muộn tiếng Tầu mình không biết, tiếng Anh thì cả 2 bên đều ọ ẹ; Chết thật, không biết phòng ăn nó bố trí ở đâu? Mạnh dạn xuống reception hỏi bọn chúng – rất lịch sự lễ phép và bằng tiếng Anh lơ lớ cả hai bên đều lờ mờ hiểu là ở đâu đó trong khách sạn này. Cuối cùng người phá tan rào cản ngôn ngữ lại chính là các Em gái xinh đẹp ở reception “Các Anh từ Việt nam sang à?”; giật mình và ngỡ ngàng quả thật họ giống người Trung quốc thật hay là mình giống người Nhật chăng? Thôi an ủi phần nào đã kịp bữa cơm chiều!
-        Công viên Nam Ninh và hướng thú: Sáng hôm sau, theo hành trình đi thăm công viên và mua sắm. Thành thực mà nói ở đây cái gì cũng hoành tráng: công viên rộng mênh mông, lối đường nhựa ô tô vào thỏa sức, đủ các loại hoa trong các khu trồng được chăm sóc cẩn thận thật tuyệt vời cảnh sắc. Nếu các bạn trẻ trước khi cưới mà vào đây chụp ảnh thì thôi rồi! Tiếp đó tới hồ cá – như “Ao cá Bác Hồ” ở ta vậy nhiều cá chép vàng đua nhau ngôi lên mặt nước đón những thức ăn mà khách du lịch ban tặng. Ở đây, người ta làm dịch vụ du lịch tốt thật: có chỗ bán thức ăn cho các giá phải chăng, có chỗ cho thuê các áo mũ cân đai vua chúa để chụp ảnh thưởng ngọa thú vui bên hồ (chỉ 100 000 một bộ và 1 kiểu ảnh thôi) OK quá còn gì; Rồi lên lầu cao ngắm cảnh overview. Tất cả ấn tượng đều tốt.
      HÀNH TRÌNH “Bị lừa khi mua sắm”
-       Mua sắm tại Trung tâm ngọc trai Nam Ninh: Cả Đoàn đã bớt nung nấu ý chí “quyết không hợp tác với doanh nhân TQ”: ừ thì đi xem sao, cùng lắm thì ta chỉ ngắm và không mua ai ăn thịt!
-       Trung tâm bán ngọc trai Nam Ninh: Chao ôi vào cửa hang thật lộng lẫy cứ như là lên “VINCOM” giờ vậy: các cô gái ăn mặc váy Thượng Hải khêu gợi đầy quyến rũ, Các ông chủ gian hang lịch thiệp mời chào và không quên cảnh báo: Đây là Trung tâm mua bán có thương hiệu, uy tín của Nam Ninh; không nên đi mua ở các cửa hang nhỏ lẻ dễ bị trà trộn hàng giả, … Được, cứ xem rồi quyết định! Tới từng gian mỗi gian đều có cùng loại mặt hàng và chất lượng kèm giá cả khác nhau. Vẫn nhớ lời dặn: đừng mua, nhưng chẳng lẽ đi chơi mà không có quà về nhà ư? Không ai bảo ai tự nhiên hội chứng mua lan truyền một, rồi hai, rồi nhiều người hỏi mua. Nhưng hãy cảnh giác khéo bị lừa vẫn len lỏi trong hành động cử chỉ của mỗi người. Còn ta thì sao ? phải tự quyết định hành vi của mình chứ! Hãy mạnh dạn lên “Tiền nào của nấy” ta phải cao tay hơn họ: chọn loại đắt tiền! Thế rồi mình chọn 2 chuỗi ngọc trai mỗi cái cỡ 1,5 tr và 2 cái lót lên trên mặt gối (được giới thiệu làm bằng đá mã não) mỗi cái 600 K cùng vài cái vòng cho trẻ con (rẻ tiền thì thế nào cũng được). rất hả hê ra về với hàng hóa kỷ niệm cho mọi người chất lượng hơn hẳn các đồng nghiệp.
-       Nhưng than ôi! Những tưởng mình khôn hơn thiên hạ nhưng Trời (Chúng Nó” quả báo mình ngọt ngào biết bao nhiêu: sau 2 năm trời tất cả phẩm vật đều hóa thành mầu xỉn như tro. Như thế mới là “Siêu lừa”, chứ những điều tác giả viết vẫn chỉ cho những người chưa có Experience mà thôi!
-        Khám bệnh không mất tiền: Thế đấy ai cũng nghĩ mình đã đề phòng, ai cũng nghĩ mình khôn hơn họ mà cái chính nhất là tâm lý đi xa phải có quà đã ăn sâu trong người VN – Đức hiếu thảo đáng quý của người VN là  “Doanh nhân du lịch TQ” họ thấu hiểu hơn ta.
      Còn nữa: Lòng tham của con người: ai mà không chê của biếu, ai mà từ chối “lòng tốt” và nhất là “lòng tốt” được lượng hóa thành tiền. Đó chính là chủ đề tiếp theo của mình “Khám bệnh không mất tiền”.
      Bắt mạch Kê đơn không lấy tiền: Hầu như Tour du lịch TQ nào cũng ghé qua các Trung tâm khám bệnh “Từ thiện” này cả. Bọn mình đã qua cả Nam Ninh và Bắc Kinh (đã qua cả Đổng Thiên Đường) và xin kể tóm tắt dịch vụ này như thế này: Xin mời các Cô, Bác, Anh chị Em (có 1 cô phiên dịch TQ có gốc gác VN xịn) đến thăm Trung tâm … để có cơ hội thăm khám các Giáo sư, các Lương y nổi tiếng TQ và nhận được tư vấn không mất tiền. Thế là khấp khởi mừng thầm: ta không phải dốc hầu bao ra nữa mà từ lâu TQ với Hoa Đà nổi danh ngàn năm nay có dịp gặp những hậu nhân khả úy với “no charge” OK quá chứ không à! Các bác nhà ta kẻ nhiều bệnh (thậm chí nan y) lẫn người khám chơi xem họ phán có đúng không lần lượt được nghe tim phổi, bắt mạch xem tay chân: Ông này phổi bị nghẽn, Anh kia có cục máu đông, Bác có tuổi cần phải dung rượu tửu mà hoàng đế Trung Hoa chữa bách bệnh. Ôi kể ra thì dài lắm nhưng chỉ có một điều, đứng bên cạnh có một cô y tá blu nói tiếng Việt trơn làu làu mà lòng tự hào dân tộc lẫn thoái thác tiếng Hoa không hiểu chẳng còn là lý do chìa cổ cho họ chặt chém. Đoàn mình có Anh mua tới 2 0000 USD thuốc bắc chữa bệnh, Bác cùng phòng thả hết cả tiền vợ cho ôm một đống lá cây lảm nhảm về nhà vứt sạch. Đấy là cái kết cục thứ 2 mà mình tổng kết.
      Thật may thay, mình phần vì không mang nhiều tiền, phần vì đi khám bệnh nhiều lần nên hiểu được Đông y bắt mạch thế nào và thuyết ngũ hành cùng 12 kinh lạc cho nên chỉ đứng ngoài quan sát. Xem ra sỹ diện là một điều không nên, nhất là khi du lịch TQ (mà không sỹ diện sao được khi không mua thuốc theo toa nhiều của họ thì nó mắng té tát, thôi đành lấy ít xem sao vậy! Vẫn chết nặng!)
      Thuốc chữa lành vết thương (xương cốt) và thuốc chữa bỏng: Thế là mình cũng đã chiêm nghiệm được thực tế và đã khôn ra; Nhưng chẳng nhẽ mình cứ bị lừa à? Phải chỉ tận tay day tận mặt cái bọn lừa đảo! (À mình còn quên không hiểu sau khi bọn nó khám bênh nó phát công mà mình thấy hơi khói tỏa ra sat cổ người bệnh vậy vẫn chưa tìm ra?)
     Được rồi mình phải rình chúng nó mới được, Ức thật Đoàn mình nhiều người ném tiền qua cửa sổ quá mà khuyên can cũng không đc. Tới màn “bẻ chân gà rịt thuốc tiên”. Trên sân khấu một chú gà trống choai bị thí mạng bẻ rắc cả 2 chân rồi nhanh chóng được các nhà ảo  thuật xoay trở về vị trí cũ, quấn thuốc xung quanh nhanh như chớp và đẩy nhanh ra sân khấu, chú gà vùng lên loạng choạng phi vào còn chậm hơn cả người thả nó ra tóm lại chạy ra sau sân khấu trong tiếng vỗ tay rào rào không biết từ đâu ra nữa. Chạy theo hắn ngay, mình vòng ra sau. Ôi đau đớn thay chú gà, dãy dụa phủ phục dưới sân tưởng mình là vị cứu tinh thoát khỏi nồi lẩu. Tên bịp bợp vội che chắn và đuổi mình ra. Tiếp theo là màn chào hỏi bán thuốc: thuốc này chữa chạy cho cả khi gẫy xương lành ngay như các vị thấy đấy chứ đau xưng cốt là gì với nó. Mua đi, mua đi giá rẻ bất ngờ! một vài cò mồi móc hầu bao kéo theo số người nhẹ dạ và tham rẻ mua theo. Thật là may cả Đoàn mình không ai mua cả, Bỉ thật!
      Còn màn bán thuốc bỏng có nhân chứng một cô ả giơ đôi tay ngọc ngà cho sợi xích lửa đỏ rực cháy xém đen thế mà diệu kỳ thay cánh tay “đen” trở lại thành “trắng nõn” mê quá đi chứ: mình không bị bỏng mà cũng muốn bôi thuốc còn gì. Thế đấy, vẫn bị lừa Đoàn mình mấy người mua về cho con cháu chúng nó hay nghịch lửa, nước sôi, chẳng may có cái bôi không khỏi ngay thì cũng đỡ. Thuốc TQ mà nổi tiếng Đông y thần dược, mắt thấy tai nghe còn gì không tin nữa. Kết luận là “Trăm nghe không bằng một thấy” logic nào thắng được thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu được mà thôi.
      (kỳ sau tiếp nữa: còn nhiều chiêu trò ứng xử của VN tourist với TQ Business và kết cục cuối cùng mình lại là người cuối cùng của Đoàn bị lừa khi Tàu về tới tận Biên giới VN!)
      Xin chào các bạn nữ 7D xinh đẹp khi xưa mà mình ngưỡng mộ.
      NPB 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét